กระบวนการ

กระบวนการ ( Process )

                ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยที่ 2 การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรม ด้วยภาษา Python นักเรียนหาความรู้จากหนังสือ วารสารหรืออินเตอร์เน็ต เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติภาระงานต่างๆ ตามลำดับ นักเรียนต้องปฏิบัติกิจกรรมทุกภาระงานให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมง

ภาระงานที่ 1  ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนศึกษา

วิธีการทำแบบทดสอบก่อนเรียน

                นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนใน https://e-learningnilsuda.blogspot.com/แบบทดสอบก่อนเรียน วิชาวิทยาการคำนวณ

ข้อตกลงเบื้องต้น

                1. นักเรียนเข้าทำแบบทดสอบด้วยชื่อผู้ใช้และเลขที่ของนักเรียน

                2. นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ตามระบุไว้ในแบบทดสอบ

                3. แบบทดสอบมีจำนวน 15 ข้อ ใช้เวลา 10 นาที

                4. แบบทดสอบเป็นแบบเลือกตอบ ให้นักเรียนคลิกเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง 1 คำตอบ

ภาระงานที่ 2  นำเข้าสู่บทเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้ 

                ครูแจ้งผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้หน่วยที่ 2  การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ดังนี้

                1.อธิบายความหมายของรหัสควบคุมและรหัสรูปแบบ

                2.เขียนโปรแกรมโดยใช้รหัสควบคุมและรหัสรูปแบบข้อมูลได้ถูกต้อง

                3.อธิบายหน้าที่การทำงานของตัวดำเนินการแต่ละประเภทได้ถูกต้อง

                4.ใช้ตัวดำเนินการประเภทต่าง ๆ มาช่วยในการคำนวณได้

ภาระงานที่ 3  นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลและทำกิจกรรมดังนี้

                1. เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา เช่น Internet Explorer หรือ Google Chrome แล้วเข้าไปที่ https://e-learningnilsuda.blogspot.com/

                2. คลิก แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม

                3. นักเรียนศึกษาข้อมูล แล้วนำมาสรุปเป็นแผนผังความคิดของตนเอง

                ภาระงานที่ 3.1  นักเรียนศึกษาการออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรม

ด้วยภาษา Python   ในแหล่งเรียนรู้

                ภาระงานที่ 4  นักเรียนศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมดังนี้

           ทำกิจกรรมเกมออนไลน์ wordwall  เมื่อนักเรียน ทำกิจกรรมภาระงานที่ 3 ส่งผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ

ภาระงานที่ 4 ดังต่อไปนี้

                1. เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา เช่น Internet Explorer หรือ Google Chrome แล้วเข้าไปที่ https://e-learningnilsuda.blogspot.com/

                2. คลิก เกมเพื่อการเรียนรู้

    ภาระงานที่ 4.1 นักเรียนเล่นเกมออนไลน์ wordwall ตัวแปรและตัวดำเนินการในภาษาไพธอน

    ภาระงานที่ 4.2  นักเรียนทำใบงาน ตัวดำเนินการในภาษาไพธอน

ภาระงานที่ 5  ตรวจสอบผลงาน

                ภาระงานที่ 5.1 ประเมินผลการปฏิบัติงานจาก การประเมินผล โดยช่วยสรุปงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้งานดีขึ้น

                ภาระงานที่ 5.2 เมื่อประเมินผลและชื่นชมผลงาน หากยังไม่เป็นที่พอใจหรือได้แนวทางที่เหมาะสมจะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาต่อไป

ภาระงานที่ 6  ตรวจสอบความรู้

                นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนเพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ของผู้เรียนที่ได้ศึกษาเรียนรู้ จาก  https://e-learningnilsuda.blogspot.com/แบบทดสอบหลังเรียน วิชาวิทยาการคำนวณ

แหล่งเรียนรู้ (Resource)

                 ในการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการทำกิจกรรมภาระงานต่าง ๆ หน่วยที่ 2  การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python   ให้นักเรียนศึกษาจากเว็บไซด์ต่าง ๆ 

การประเมินผล ( Evaluation )

                เมื่อผู้เรียนได้ทำกิจกรรมจากภาระงานต่าง ๆ แล้ว จะได้รับการประเมินผลดังนี้

1.  แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน ใช้ประเมินก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้และหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล  

2.  การประเมินใบงาน

บทสรุป (Conclusion)

                จากการที่นักเรียน ได้ร่วมกันทำกิจกรรมการเรียนวิธีการสอนบทเรียนแสวงรู้บทเว็บ และเกมออนไลน์wordwall ภาระงานในหน่วยที่ 2  การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ทำให้นักเรียน ได้รับความรู้ และการเขียนโปรแกรมออนไลน์

          

Post a Comment (0)