กระบวนการ ( Process )
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยที่
2 การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรม ด้วยภาษา Python นักเรียนหาความรู้จากหนังสือ
วารสารหรืออินเตอร์เน็ต เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติภาระงานต่างๆ ตามลำดับ
นักเรียนต้องปฏิบัติกิจกรรมทุกภาระงานให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมง
ภาระงานที่ 1
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนศึกษา
วิธีการทำแบบทดสอบก่อนเรียน
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนใน
https://e-learningnilsuda.blogspot.com/แบบทดสอบก่อนเรียน วิชาวิทยาการคำนวณ
ข้อตกลงเบื้องต้น
1.
นักเรียนเข้าทำแบบทดสอบด้วยชื่อผู้ใช้และเลขที่ของนักเรียน
2.
นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ตามระบุไว้ในแบบทดสอบ
3. แบบทดสอบมีจำนวน 15 ข้อ
ใช้เวลา 10 นาที
4. แบบทดสอบเป็นแบบเลือกตอบ
ให้นักเรียนคลิกเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง 1 คำตอบ
ภาระงานที่ 2
นำเข้าสู่บทเรียน ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้
ครูแจ้งผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้หน่วยที่
2
การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ดังนี้
1.อธิบายความหมายของรหัสควบคุมและรหัสรูปแบบ
2.เขียนโปรแกรมโดยใช้รหัสควบคุมและรหัสรูปแบบข้อมูลได้ถูกต้อง
3.อธิบายหน้าที่การทำงานของตัวดำเนินการแต่ละประเภทได้ถูกต้อง
4.ใช้ตัวดำเนินการประเภทต่าง ๆ มาช่วยในการคำนวณได้
ภาระงานที่ 3
นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลและทำกิจกรรมดังนี้
1.
เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา เช่น Internet Explorer หรือ Google Chrome แล้วเข้าไปที่ https://e-learningnilsuda.blogspot.com/
2. คลิก แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
3.
นักเรียนศึกษาข้อมูล แล้วนำมาสรุปเป็นแผนผังความคิดของตนเอง
ภาระงานที่
3.1 นักเรียนศึกษาการออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรม
ด้วยภาษา Python ในแหล่งเรียนรู้
ภาระงานที่
4 นักเรียนศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมดังนี้
ทำกิจกรรมเกมออนไลน์ wordwall เมื่อนักเรียน ทำกิจกรรมภาระงานที่ 3 ส่งผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ
ภาระงานที่ 4 ดังต่อไปนี้
1.
เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา เช่น Internet Explorer หรือ Google Chrome แล้วเข้าไปที่ https://e-learningnilsuda.blogspot.com/
2. คลิก เกมเพื่อการเรียนรู้
ภาระงานที่ 4.1 นักเรียนเล่นเกมออนไลน์ wordwall ตัวแปรและตัวดำเนินการในภาษาไพธอน
ภาระงานที่ 4.2 นักเรียนทำใบงาน ตัวดำเนินการในภาษาไพธอน
ภาระงานที่ 5
ตรวจสอบผลงาน
ภาระงานที่ 5.1
ประเมินผลการปฏิบัติงานจาก การประเมินผล
โดยช่วยสรุปงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้งานดีขึ้น
ภาระงานที่ 5.2
เมื่อประเมินผลและชื่นชมผลงาน
หากยังไม่เป็นที่พอใจหรือได้แนวทางที่เหมาะสมจะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาต่อไป
ภาระงานที่ 6
ตรวจสอบความรู้
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนเพื่อเป็นการตรวจสอบความรู้ของผู้เรียนที่ได้ศึกษาเรียนรู้
จาก https://e-learningnilsuda.blogspot.com/แบบทดสอบหลังเรียน
วิชาวิทยาการคำนวณ
แหล่งเรียนรู้ (Resource)
ในการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการทำกิจกรรมภาระงานต่าง ๆ หน่วยที่
2
การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ให้นักเรียนศึกษาจากเว็บไซด์ต่าง ๆ
การประเมินผล ( Evaluation )
เมื่อผู้เรียนได้ทำกิจกรรมจากภาระงานต่าง
ๆ แล้ว จะได้รับการประเมินผลดังนี้
1.
แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
ใช้ประเมินก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้และหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
2. การประเมินใบงาน
บทสรุป (Conclusion)
จากการที่นักเรียน ได้ร่วมกันทำกิจกรรมการเรียนวิธีการสอนบทเรียนแสวงรู้บทเว็บ และเกมออนไลน์wordwall ภาระงานในหน่วยที่ 2 การออกแบบขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ทำให้นักเรียน ได้รับความรู้ และการเขียนโปรแกรมออนไลน์